ĂN GÌ BỔ MÁU CHO BÀ BẦU? GỢI Ý THỰC PHẨM TIÊU CHUẨN

Bài viết : Ăn gì bổ máu cho bà bầu? Gợi ý thực phẩm giúp bổ máu cho bà bầu.

Máu đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể của bà bầu bởi nó giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến cho cả mẹ và bé. Nếu cơ thể bị thiếu máu, mẹ bầu có thể cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể, và gặp các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí dẫn đến sinh non hoặc sảy thai. Vậy mẹ bầu cần ăn gì bổ máu cho cơ thể? Cùng Nàng Yến tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

TÁC HẠI KHI BÀ BẦU THIẾU SẮT 

Mayo Clinic nhấn mạnh rằng thiếu sắt khi mang thai làm tăng nguy cơ mắc bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Điều này dẫn đến việc không đủ hồng cầu khỏe mạnh để vận chuyển oxy đến các mô cơ thể, gây mệt mỏi và các vấn đề sức khỏe khác​​.

American Journal of Obstetrics & Gynecology chỉ ra rằng sự thiếu hụt sắt ở mẹ bầu có liên kết với tình trạng tự kỷ, tâm thần phân liệt, và cấu trúc não bất thường ở con cái. Trẻ sơ sinh thiếu sắt có khả năng nhận thức kém, tốc độ xử lý chậm và gắn kết yếu, vấn đề này vẫn kéo dài ngay cả khi bổ sung sắt sau sinh​​.

PubMed cung cấp thông tin rằng trong thai kỳ, tình trạng thiếu sắt và quá tải sắt đều làm tăng nguy cơ có các kết quả mang thai bất lợi. Tuy nhiên, ảnh hưởng cụ thể của tình trạng sắt mẹ đối với sức khỏe trẻ em về lâu dài vẫn chưa được hiểu rõ​​.

National Center for Biotechnology Information (NCBI) cũng xác nhận rằng thiếu sắt gắn liền với các kết quả mang thai bất lợi bao gồm tăng bệnh tật ở mẹ, cân nặng sinh thấp, sinh non và suy giảm phát triển trong tử cung. Não đang phát triển nhanh chóng của thai nhi đặc biệt gặp nguy cơ từ thiếu sắt, có thể xảy ra do thiếu sắt của mẹ, tăng huyết áp, hút thuốc lá, hoặc không dung nạp glucose​​.

Mẹ bầu thiếu sắt cảm thấy mệt mỏi, ảnh hưởng vấn đề sức khỏe

ĐỐI TƯỢNG CÓ NGUY CƠ DỄ BỊ THIẾU MÁU KHI MANG THAI 

1. Mang thai đa nhi:

Phụ nữ mang thai đa nhi (sinh nhiều hơn một em bé) cần nhiều sắt hơn để hỗ trợ sự phát triển của nhiều thai nhi. Nhu cầu sắt tăng đáng kể vì cơ thể cần sản xuất nhiều hồng cầu hơn để cung cấp oxy cho các thai nhi.

Mayo Clinic xác nhận rằng phụ nữ mang thai có nguy cơ cao bị thiếu máu nếu họ mang thai đa nhi (sinh nhiều hơn một em bé), không tiêu thụ đủ thực phẩm giàu sắt, hoặc có những khoảng cách giữa các lần mang thai gần nhau​​.
Cleveland Clinic cũng nhấn mạnh rằng phụ nữ mang thai đa nhi, không tiêu thụ đủ sắt, hoặc có các lần mang thai liên tục với ít thời gian nghỉ ngơi giữa chúng, cũng như những người có lưu lượng kinh nguyệt nặng trước khi mang thai có nguy cơ cao mắc bệnh thiếu máu​​.

2. Ăn kiêng, giảm cân quá mức:

Những người theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hoặc giảm cân quá mức có thể không nhận đủ sắt và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm. Thiếu hụt dinh dưỡng này có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu.

3. Khoảng cách thai kỳ gần nhau:

Phụ nữ có các khoảng cách thai kỳ ngắn không có đủ thời gian để hồi phục mức sắt và dưỡng chất sau mỗi lần mang thai. Điều này có thể làm tăng nguy cơ thiếu máu do cơ thể chưa kịp bổ sung đủ lượng sắt cần thiết.

4. Phẫu thuật trước đó:

Những người đã trải qua phẫu thuật, đặc biệt là những cuộc phẫu thuật lớn hoặc những cuộc phẫu thuật liên quan đến mất máu, có thể mất một lượng lớn sắt. Nếu không được bổ sung đầy đủ trước khi mang thai, họ có thể đối mặt với nguy cơ thiếu máu cao hơn.

Mẹ bầu xem hình con qua siêu âm
Mẹ bầu xem hình con qua siêu âm

CÁC TRIỆU CHỨNG THIẾU MÁU KHI MANG THAI 

Các triệu chứng thiếu máu khi mang thai thường xuất hiện khi số lượng hồng cầu suy giảm. Theo bác sĩ Phan Thanh Dần, một số triệu chứng dễ thấy khi mẹ bầu mang thai bị thiếu máu:

  • Cơ thể hay mệt mỏi, uể oải: Trong giai đoạn đầu, khi bị thiếu máu mẹ bầu sẽ cảm thấy hồi hộp, khó thở kéo dài, bị hoa mắt, chóng mặt… có thể ngất xỉu. 
  • Màu da nhợt nhạt: đây là dấu hiệu dễ thấy khi mẹ bầu thiếu máu. Lúc này, màu da không còn hồng hào, trở nên nhợt nhạt (môi tái, tay lạnh hơn…).
  • Tóc, móng gãy rụng: Khi thiếu máu, cơ thể mẹ bầu khó vận chuyển được các dinh dưỡng để nuôi móng và tóc. Dẫn đến tình trạng tóc, móng yếu hơn, dễ gãy rụng hơn mà không cần tác động vào. 
  • Rối loạn tiêu hóa: Mẹ bầu dễ gặp các vấn đề tiêu hóa: đau bụng, hay buồn nôn, táo bón, đi phân lỏng… khi cơ thể thiếu máu. Nếu tình trạng này kéo dài và chưa tìm ra nguyên nhân, mẹ bầu nên đến cơ quan y tế thăm khám để đảm bảo an toàn. 
Một số dấu hiệu thiếu sắt ở mẹ bầu: tóc, móng gãy rụng, da nhợt nhạt, mệt mỏi
Một số dấu hiệu thiếu sắt ở mẹ bầu: tóc, móng gãy rụng, da nhợt nhạt, mệt mỏi

ĂN GÌ BỔ MÁU CHO BÀ BẦU

Một nghiên cứu từ Viện Y tế Quốc gia (NIH) báo cáo tỷ lệ hấp thu sắt khác nhau từ các loại thực phẩm khác nhau. Tỷ lệ hấp thụ là 25–30% từ nội tạng, 7–9% từ rau lá xanh, 4% từ ngũ cốc và 2% từ các loại đậu khô. Điều này chỉ ra rằng loại thực phẩm hoặc các yếu tố dinh dưỡng khác có thể ảnh hưởng đáng kể đến sinh khả dụng của sắt.

Phụ nữ mang thai cần đảm bảo cơ thể có đủ lượng sắt cần thiết để hỗ trợ sức khỏe của cả mẹ và bé. Dưới đây là một số thực phẩm giàu sắt và dinh dưỡng khác mà bà bầu có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình:
  • Thịt bò nạc:

Thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt heme tốt nhất. Một khẩu phần 85g thịt bò nạc chứa khoảng 1,5mg sắt. Đảm bảo thịt được nấu chín kỹ để tránh nguy cơ ngộ độc do vi khuẩn​​.

  • Thịt gà:

Chứa hàm lượng chất sắt phong phú cùng lượng protein và vitamin khác. Tuy nhiên, nên chú ý nấu chín để tránh nhiễm khuẩn Listeria​​.

  • Cá hồi:

Cá hồi không chỉ giàu sắt mà còn chứa axit béo omega-3 và các chất dinh dưỡng khác. Đảm bảo cá đã được nấu chín hoàn toàn trước khi ăn​​.

  • Các loại đậu:

Đậu lăng, đậu đen, và đậu xanh chứa nhiều protein và sắt. Đậu cũng cung cấp chất xơ, giúp cải thiện tình trạng táo bón khi mang thai​​.

  • Rau bó xôi và cải xoăn:

Rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin và sắt, có thể dễ dàng kết hợp trong nhiều món ăn​​.

  • Bông cải xanh:

Chứa 1mg sắt mỗi 30g và giàu vitamin C giúp hấp thụ sắt tốt hơn​​.

  • Lòng đỏ trứng gà:

Chứa nhiều sắt cùng với protein, canxi, và magie. Ăn khoảng 3 – 4 quả mỗi tuần là lý tưởng​​.

  • Chuối:

Ngoài sắt, chuối còn chứa vitamin và khoáng chất khác. Ăn chuối hàng ngày còn giúp giảm tình trạng khó tiêu và táo bón​​.

  • Bí đỏ:

Chứa sắt, canxi, protein, và nhiều vitamin khác. Chọn bí đỏ chín để có nhiều dinh dưỡng hơn​​.

  • Các loại hạt:

Hạnh nhân, macca, đậu phộng, và óc chó chứa sắt, protein, và omega-3. Có thể ăn kèm với sữa chua hoặc ăn không​​.

  • Cháo yến mạch:

Nguồn cung cấp sắt, protein, chất xơ hoà tan, và nhiều dưỡng chất khác​​.

Ngoài ra, để tăng cường hấp thụ sắt, bà bầu nên bổ sung thêm thực phẩm giàu vitamin C như kiwi, đu đủ, dâu tây, cà chua, bông cải, ớt chuông, và các loại trái cây họ cam quýt​​. Đảm bảo có một chế độ ăn uống cân đối và đa dạng là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé trong suốt thai kỳ.

Những loại thực phẩm bổ sung máu cho mẹ bầu - Bài viết: Ăn gì bổ máu cho bà bầu? Gợi ý thực phẩm giúp bổ máu cho bà bầu
Những loại thực phẩm bổ sung máu cho mẹ bầu – Bài viết: Ăn gì bổ máu cho bà bầu? Gợi ý thực phẩm giúp bổ máu cho bà bầu

NHỮNG LOẠI THỰC PHẨM TĂNG NGUY CƠ THIẾU MÁU 

Thực phẩm có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, đặc biệt là trong thai kỳ khi nhu cầu sắt tăng lên đáng kể. Dưới đây là chi tiết về một số loại thực phẩm mà mẹ bầu nên hạn chế để giảm nguy cơ thiếu máu:

  •  Trà và cà phê:

Cả hai đều chứa polyphenols và caffeine, có thể liên kết với sắt và làm giảm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Uống quá nhiều trà hoặc cà phê, đặc biệt là trong bữa ăn, có thể gây cản trở quá trình hấp thụ sắt từ thực phẩm.

  •  Các loại ngũ cốc:

Ngũ cốc không chỉ chứa phytates mà còn chứa tannins, cả hai đều có thể liên kết với sắt và làm giảm khả năng hấp thụ. Để giảm tác động của phytates, bạn có thể ngâm ngũ cốc trong nước qua đêm hoặc lên men chúng.

  •  Đậu nành:

Đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành chứa phytates, có thể ức chế hấp thụ sắt. Mặc dù là nguồn protein thực vật tốt, nhưng nên hạn chế sử dụng hoặc kết hợp đậu nành với thực phẩm giàu vitamin C để cải thiện khả năng hấp thụ sắt.

  •  Canxi và Photpho:

Canxi có trong sữa và các sản phẩm từ sữa, cũng như photpho có trong thịt và cá, có thể ảnh hưởng đến việc hấp thụ sắt. Mặc dù cần thiết cho sự phát triển xương và răng, nhưng nên hạn chế tiêu thụ quá nhiều canxi và photpho đồng thời với các bữa ăn giàu sắt.

Trong quá trình mang thai, việc cân nhắc nguồn thực phẩm và cách thức tiêu thụ chúng là quan trọng. Mẹ bầu nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lộ trình ăn uống cân đối và khoa học, đảm bảo cung cấp đủ sắt và các dưỡng chất cần thiết cho cả mẹ và bé mà không làm tăng nguy cơ thiếu máu.

Mẹ bầu cần tránh ăn, uống những thực phẩm không tốt cho mẹ và thai nhi
Mẹ bầu cần tránh ăn, uống những thực phẩm không tốt cho mẹ và thai nhi

TỔNG KẾT 

Bài viết đã cung cấp thông tin chi tiết về: “Ăn gì bổ máu cho bà bầu? Gợi ý thực phẩm giúp bổ máu cho bà bầu” mà mẹ bầu nên bổ sung để cải thiện và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, cũng như những loại thực phẩm nên hạn chế để không ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Hy vọng rằng thông tin này sẽ giúp mẹ bầu xây dựng một chế độ ăn uống cân đối, giàu dưỡng chất, giúp mẹ bầu duy trì sức khỏe tốt và phát triển khỏe mạnh cho bé yêu. Đừng quên, việc tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng là rất quan trọng để đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp và an toàn cho cả mẹ và bé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ