NÊN ĂN GÌ ĐỂ MAU LÀNH VẾT THƯƠNG SAU SINH

Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh

Quá trình phục hồi cơ thể sau sinh có thể nói là cực kỳ quan trọng đối với bất cứ người phụ nữ nào.

Trong giai đoạn này, chế độ chăm sóc, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng là yếu tố cần được xem xét kỹ lưỡng, cần ăn gì hoặc kiêng gì để đảm bảo người mẹ lành vết thương sau sinh nhanh nhất.

Nên chăm sóc vết thương sau sinh như thế nào?

Một số người do trong lúc mang thai xảy ra hiện tượng như mang phôi thai ngược, có vấn đề với nhau thai hay kích cỡ em bé quá lớn không thể sinh theo kiểu tự nhiên buộc người mẹ phải tiến hành quá trình sinh mổ.

Khi sinh mổ, trong một vài trường hợp có thể xuất hiện các hiện tượng như nhiễm trùng, mất máu quá nhiều, tổn thương ruột hoặc bàng quang..

Sau khi trải qua sinh mổ, sản phụ cũng sẽ đối mặt với một số vấn đề khác.

Những ngày đầu sau sinh, vết thương phần bụng vẫn còn đau, có thể xuất hiện hiện tượng chuột rút nhẹ trong quá trình cho con bú, cũng không được hoạt động quá mạnh tránh để vết mổ bị rách gây chảy máu nhiều.

Hơn nữa, thời gian nằm viện của sản phụ sinh mổ cũng lâu hơn so với sinh thường.

Nếu sinh thường họ chỉ cần nằm từ 1 đến 2 ngày thì khi sinh mổ có thể phải ở lại khoảng một tuần để theo dõi các vết thương sau mổ.

Sinh mổ thường cũng sẽ nguy hiểm hơn so với sinh tự nhiên vì phụ nữ khi mang thai lần sau dễ xuất hiện các biến chứng với nguy cơ cao như mang thai ngoài tử cung, thai chết lưu không rõ nguyên nhân, sảy thai,…

Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh - 01
Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh – 01

Và..

Nếu bạn đã từng sinh mổ trước đó và sau này muốn sinh thêm thì tốt nhất phải đợi ít nhất 3 năm sau mới được phép mang thai và để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé, thì lần sinh tiếp theo bạn cũng phải sinh mổ.

Phụ nữ sau khi sinh, đặc biệt là sau khi sinh mổ, cơ thể thường rất yếu vì họ vừa kết thúc quá trình mang thai cũng như “vượt cạn” đầy khó khăn. Sản phụ dễ mất sức, tiêu hao năng lượng cũng như mất máu rất nhiều.

Sinh mổ tuy bớt đau đớn hơn sinh thường nhưng thời gian để vết thương sau khi sinh lành lại cũng lâu hơn, đòi hỏi chế độ chăm sóc phải khoa học và kỹ lưỡng thì mới có thể giúp người mẹ hồi phục một cách tốt nhất.

Về vấn đề vệ sinh, phụ nữ sau sinh nên tắm trong phòng kín gió, sử dụng nước ấm tắm rửa hàng ngày, vệ sinh cá nhân sạch sẽ để tránh viêm nhiễm.

Ngoài ra…

Ngoài ra, họ cũng cần vệ sinh các vết mổ và vết thương tầng sinh môn.

Để vết thương nhanh lành, bạn cần bôi thêm thuốc Povidine có chức năng sát trùng, ngăn nhiễm trùng. Vết thương tầng sinh môn cần được rửa dưới vòi nước ấm, thường xuyên thay băng hàng ngày, bôi thuốc để nhanh liền.

Về chế độ nghỉ ngơi, giai đoạn đầu sau sinh là thời gian em bé ngủ nhiều, người mẹ có thể tranh thủ lúc này để nghỉ ngơi, dưỡng sức nhằm phục hồi cơ thể, thời gian ngủ nghỉ khuyến khích cho các mẹ là từ 8 đến 12 tiếng.

Chế độ vận động cũng là một yếu tố cần thiết để thúc đẩy quá trình phục hồi sau sinh ở người mẹ nhanh hơn. Các bà mẹ nên hoạt động đi lại nhẹ nhàng để co hồi tử cung cũng như để dịch sau sinh thải ra dễ dàng hơn.

Ngoài ra, các chị em nên nhớ phải thường xuyên bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể sau khi sinh. 1 đến 2 lít nước mỗi ngày giúp người mẹ kích thích tuyến sữa cũng như giảm tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu.

Không nên ăn gì để mau lành vết thương sau sinh nhanh hơn.

Sau khi sinh, việc kiêng cữ không nên ăn một số loại thực phẩm là điều rất quan trọng trong bước đầu quá trình phục hồi vết thương sau sinh. Đầu tiên, phụ nữ sau sinh nên tránh thức ăn có tính hàn như bí đao, nước dừa.

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế các thức ăn có mùi tanh như nghêu, sò, ốc, hến vì những loại này thường gây khó khăn trong quá trình đông máu, máu không ngưng tụ được sẽ có thể khiến vết thương lâu lành hơn.

Các chất kích thích như rượu, bia, cà phê.. cần phải bỏ bớt, thêm nữa bạn còn phải kiêng cữ một số thực phẩm ảnh hưởng tới quá trình liền sẹo vết thương như rau muống, lòng trắng trứng vì chúng gây mưng mủ, sẹo lồi.

Sau khi sinh cần phải khôi phục chức năng tiêu hóa nên tốt nhất bạn nên tránh các thức ăn dễ gây đầy hơi, chướng bụng như sữa đậu nành, tỏi,..

Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh - 02
Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh – 02

Nên ăn gì để mau lành vết thương sau sinh

Bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý và khoa học là điều kiện hàng đầu giúp người mẹ sau khi sinh có thể ổn định được các chức năng trong cơ thể cũng như thúc đẩy tái tạo niêm mạc, giúp vết thương lành mau chóng.

Trước hết, sản phụ sau sinh cần ăn những thực phẩm giàu chất vitamin C.

Như đã biết thì vitamin C là một trong những chất rất có lợi trong việc hỗ trợ hình thành collagen tái tạo phục hồi da cũng như kích thích hình thành lớp da mới, từ đó giúp các vết thương sau mổ dễ lành hơn.

Vitamin C rất giàu trong các thực phẩm có vị chua như cam, quýt, bưởi, táo. Bạn có thể thiết lập chế độ dinh dưỡng hàng ngày bằng cách thêm mỗi loại trái cây trên vào khẩu phần ăn để đảm bảo cung cấp đủ Vitamin C.

Bổ sung protein

Ngoài ra, thực phẩm giàu Protein cũng là một sự lựa chọn sáng suốt dành cho phụ nữ sau khi vừa mới sinh. Protein được xem là chất quan trọng trong quá trình tạo mới mạch máu cũng như tái tạo, phục hồi vết thương.

Đối với sản phụ sau sinh thì hàm lượng Protein cần nạp vào cao hơn bình thường nhiều lần để giúp thúc đẩy vết thương mau khép miệng. Bạn có thể bổ sung thêm các loại thịt như ức gà, thịt heo, thịt bò và các loại cá.

Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh - 03
Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh – 03

Bổ sung Vitamin A

Ngoài ra, bạn nên ăn thêm các loại thực phẩm giàu vitamin A vì chất này được xem là một chất chống oxy hóa tự nhiên cũng như kích thích quá trình sản sinh collagen rất tốt để da nhanh phục hồi trở lại.

Vitamin A có nhiều trong các loại rau củ quả màu vàng, cam, các loại rau có màu xanh đậm như rau cải, rau bina, cà rốt, khoai lang, đu đủ… Bạn cũng cần bổ sung thực phẩm giàu chất xơ để cung cấp nước cho cơ thể.

Đa số các loại trái cây giàu Vitamin A kể trên cũng là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào mà bạn có thể tin tưởng. Ngoài ra, các loại ngũ cốc như đậu hoặc hạt chia, hạnh nhân, yến mạch cũng chứa hàm lượng chất xơ cao.

Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh - 04
Hình Bài viết : Ăn gì để mau lành vết thương sau sinh – 04

Lợi ích khi sử dụng yến sào sau khi sinh mổ

Yến sào là loại thực phẩm không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những phụ nữ mang thai. Trong quá trình mang thai, việc sử dụng yến sào rất có lợi cho sức khỏe của người mẹ vì hàm lượng chất dinh dưỡng cao.

Tuy nhiên, công dụng của yến sào không chỉ dừng lại ở đó. Sau thời kỳ sinh nở, người mẹ cần phục hồi sức khỏe và yến sào lại tiếp tục là loại thực phẩm được sử dụng để cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Yến sào là loại thực phẩm không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những phụ nữ mang thai
Yến sào là loại thực phẩm không còn xa lạ với nhiều người, nhất là với những phụ nữ mang thai

Thành phần trong yến sào tốt cho phụ nữ sau sinh

Trong yến sào có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng quý giá, ví dụ như một số loại protein và axit amin như amide, humin… Ngoài ra người ta còn phát hiện một số khoáng chất như canxi, sắt,… có trong yến sào.

Phụ nữ sau khi sinh dùng yến sào có tác dụng tạo nhiều sữa để nuôi con. Không chỉ thế các dưỡng chất trong yến sào thấm vào sữa mẹ cũng giúp bé phát triển cơ thể tốt hơn, đồng thời tăng sức đề kháng toàn diện.

Nghiên cứu cho thấy thành phần glycine có khả năng thúc đẩy làn da tái tạo lớp mới, làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế tình trạng nước da chảy xệ, giúp các chị em sau sinh có thể cải thiện vóc dáng tốt hơn.

Ngoài ra ..

Ngoài ra thành phần sắt trong yến sào giúp tăng cường sản sinh hồng cầu, rất phù hợp với phụ nữ sau khi sinh mổ do trong quá trình sinh không tránh khỏi lượng máu thất thoát quá nhiều, cần phải phục hồi trở lại.

Phụ nữ sau khi sinh có thể sử dụng yến sào sau khoảng 1 tháng, lúc này cơ thể người mẹ đã đủ khả năng để hấp thụ các chất dinh dưỡng có trong yến một cách dễ dàng, trước tiên có thể bắt đầu với liều lượng nhỏ khoảng 3g.

Khi dùng yến sào, bạn nên lưu ý một vài vấn đề, chẳng hạn như thời điểm dùng yến trong ngày nên là trước khi ăn vào buổi sáng đối với người bị huyết áp thấp và buổi tối trước khi ngủ với những ai bị huyết áp cao.

Để dùng yến sào được ngon miệng hơn, bạn có thể nấu yến với các nguyên liệu khác thành các món như yến chưng đường phèn, yến chưng hạt sen, yến chưng táo đỏ…

nên bỏ thêm một lát gừng để ấm bụng cũng như tăng cường hệ tiêu hóa.

Yến chưng táo đỏ - Nàng Yến
Yến chưng táo đỏ – Nàng Yến

………………..

Mua sản phẩm yến sào uy tín tại Với đam mê và tâm huyết của hơn 10 năm kinh nghiệm. đã nghiên cứu và đã cho ra mắt rất nhiều sản phẩm 

Hiện nay, NÀNG YẾN đang phân phối sản phẩm yến sào uy tín, đảm bảo chất lượng an toàn giúp người dùng yên tâm sử dụng với giá cả hợp lý.

Hãy liên hệ ngay đến NÀNG YẾN – 0917 192 193 để được tư vấn và đặt mua sản phẩm yến sào chất lượng cao tốt cho sức khỏe ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ