BÀ BẦU ĂN MĂNG ĐƯỢC KHÔNG ?- GIẢI ĐÁP LO LẮNG

Bài viết : Bà bầu ăn măng được không? 

Măng được biết đến là một nguồn thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu lo lắng, tránh ăn măng khi mang thai vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển thai nhi, làm cơ thể bị thiếu máu. Vậy mẹ bầu có ăn măng được không? Cùng Nàng Yến tìm hiểu trong bài viết dưới này nhé! 

BÀ BẦU ĂN MĂNG ĐƯỢC KHÔNG? 

Theo Bác sĩ Phương Uyên (Chuyên khoa Sản nhà thuốc An Khang)  nhận định, mẹ bầu có thể ăn măng trong suốt thai kỳ. Điều quan trọng là măng phải chế biến đúng cách để đảm bảo an toàn, không nên sử dụng với lượng lớn. Trong măng có chứa nhiều độc tố, không sơ chế đúng cách gây ra ngộ độc, khiến mẹ bầu gặp phải tình rạng: buồn nôn, nhức đầu, thậm chí co giật, tụt huyết áp… 

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, hệ tiêu hoá của mẹ bầu yếu hơn so với bình thường. Nếu ăn măng thường xuyên sẽ bị khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vì thế, mẹ bầu nên hạn chế ăn măng trong thời gian này. 

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, hệ tiêu hoá của mẹ bầu yếu hơn so với bình thường. Nếu ăn măng thường xuyên sẽ bị khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Trong 3 tháng đầu thai kỳ, hệ tiêu hoá của mẹ bầu yếu hơn so với bình thường. Nếu ăn măng thường xuyên sẽ bị khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

MỘT SỐ LỢI ÍCH CỦA MĂNG CHO SỨC KHỎE MẸ BẦU

Theo viện Công nghệ thực phẩm IFT, măng non không chỉ ngon mà còn giàu thành phần dinh dưỡng, như: protein, carbohydrate, khoáng chất, chất xơ.. Ăn măng mang lại một số lợi ích cho sức khỏe: cải thiện sự thèm ăn và tiêu hóa, giảm cân và chữa các bệnh tim mạch và ung thư. 

– Tăng cường sức đề kháng: Măng là loại thực phẩm có tính kháng khuẩn cao, tốt cho hệ miễn dịch. Ăn măng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ mắc bệnh ( cảm cúm, cảm lạnh), cải thiện sức khỏe đáng kể cho mẹ và bé.

– Tốt cho tim mạch:  Chất xơ trong măng giúp mẹ bầu ngăn ngừa các thành phần cholesterol xấu. Từ đó, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch

– Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Trong quá trình mang thai, mẹ bầu thường gặp tình trạng táo bón, rối loạn hệ tiêu hóa. Do đó, việc bổ sung các loại rau củ quả là thiết yếu. Măng chứa lượng chất xơ dồi dào, giúp cải thiện chức năng hệ tiêu hóa, giúp mẹ bầu ngăn ngừa bị táo bón. 

– Phòng ngừa ung thư: Măng có chứa nhiều chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn ngừa sự gây hại của gốc tự do. Do đó, măng có thể chống một số bệnh ung thư, bảo vệ tế bào khỏi tổn thương. 

– Kiểm soát cân nặng: Măng có hàm lượng chất béo ít, giàu chất xơ, giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng, tạo cảm giác no lâu sau ăn 

Măng cũng có một số lợi ích cho mẹ bầu - Bài viết : Bà bầu ăn măng được không? 
Măng cũng có một số lợi ích cho mẹ bầu – Bài viết : Bà bầu ăn măng được không? 

TÁC HẠI NẾU MẸ BẦU DÙNG MĂNG SAI CÁCH 

Dưới đây là một số tác hại nếu mẹ bầu ăn măng sai cách 

-Nguy cơ ngộ độc thai kỳ: Glucozit trong măng là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm. Ăn quá nhiều, chế biến sai cách sẽ khiến mẹ bầu gặp phải tình trạng: đau đầu, buồn nôn, co giật, tụt huyết áp…. 

Cảm giác đầy bụng, khó chịu: Chất xơ có trong măng sẽ thúc đẩy quá trình hấp thu nước trong dạ dày, gây cảm giác no và căng bụng 

– Gây thiếu máu: Hàm lượng Glucozit ở trong măng ảnh hưởng quá trình chuyển hóa sắt trong cơ thể mẹ bầu, gây nên tình trạng thiếu máu nếu mẹ bầu ăn măng quá nhiều. 

CÁCH SƠ CHẾ MĂNG ĐỂ GIẢM ĐỘC TỐ  

-Mua măng tươi: Mẹ bầu nên chọn những cây măng vỏ trơn mịn, gốc tươi, mùi thơm, vỏ không đốm. Với măng khô, hãy chọn những thương hiệu uy tín, đảm bảo chất lượng, sản phẩm được đóng gói, bảo quản sạch sẽ 

– Chế biến măng: Lột lớp vỏ cứng măng tươi, thái thành lát mỏng, ngâm với nước muối qua đêm. Rửa sạch măng vào sáng hôm sau, sau đó luộc măng. Lưu ý, vừa luộc măng vừa mở nắp thường xuyên để chất glucozit trong măng thoát ra cùng hơi nước 

– Xử lý măng khô: Ngâm ít nhất trong nước muối 6 giờ. Trong quá trình ngâm, thường xuyên xả nước cho đến khi nước muối ngâm không còn đục nữa thì hãy mang đi chế biến 

MẸ BẦU ĂN BAO NHIÊU MĂNG LÀ ĐỦ 

Măng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo thông tin từ Nhà thuốc Long  Châu, mẹ bầu nên ăn với lượng vừa phải, mỗi tuần ăn 1-2 lần và không quá 200g/ mỗi lần ăn. Đồng thời, mẹ bầu nên chế biến, nấu chín măng, tránh sử dụng nước luộc măng để đảm bảo an toàn. 

Măng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Măng có nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, nhưng nếu mẹ bầu ăn quá nhiều gây ngộ độc, ảnh hưởng đến sức khỏe.

NHỮNG LƯU Ý KHI MẸ BẦU ĂN MĂNG TRONG THAI KỲ 

– Hạn chế mua măng chế biến sẵn: Mẹ nên tránh mua măng sẵn đã được chế biến để giảm nguy cơ bị ngộ độc, chứa nhiều chất bảo quản. 

– Tránh kết hợp măng với đồ lạnh: Măng có tính hàn, nếu ăn đồ lạnh như kem, nước đá sau khi ăn măng sẽ gây tình trạng khó chịu, ảnh hưởng quá trình tiêu hóa

– Các mẹ bầu nên nên ăn kỹ, nhai chậm từ các món ăn được làm từ măng để giảm    cảm giác bị đầy bụng. Những mẹ bầu gặp các vấn đề về tiêu hóa nên hạn chế ăn măng, tránh tình trạng bệnh  trở nên nghiêm trọng hơn. 

LỜI KẾT

Tóm lại, mẹ bầu có thể bổ sung măng vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, nên hạn chế ăn măng thường xuyên vì nó chứa nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe. Hy vọng bài viết trên đã mang lại hữu ích,  giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc liệu ăn măng được không? 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ