BÀ BẦU ĂN RAU MUỐNG ĐƯỢC KHÔNG – LỢI ÍCH VÀ RỦI RO

Bài viết : Bà bầu ăn rau muống được không, lợi ích và rủi ro

Rau muống là một loại rau quen thuộc và là món ăn dân dã trong mỗi bữa cơm của người Việt. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu “ bà bầu có ăn rau muống được không?”. Bởi nhiều thông tin cho rằng rau muống có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Vậy điều này có đúng không? Cùng Nàng Yến tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé! 

THÀNH PHẦN TRONG RAU MUỐNG 

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh giá trị dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của rau muống. 

– Nghiên cứu 2014 của 3 tác giả Ibtisam G. Doka , SE Tigani , S. Yagi đã đánh giá thành phần dinh dưỡng có trong rau muống được trồng phía Tây Sudan. Kết quả cho thấy lá rau chứa lượng lớn axit amin thiết yếu (leucine, lysine,Tyrosine + phenylalanine ) các loại khoáng chất ( natri, kali, canxi, magie, photpho, kẽm sắt…) (link)

– Theo nghiên cứu của khoa nghiên cứu thực vật học, Đại học Mysore đã chỉ ra rằng: Rau muống một nguồn phong phú của vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ, carotenoids và flavonoids, tất cả đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe​​.(link)

– Hay nghiên cứu khác đã chứng minh chiết xuất từ  rau muống có thể chống lại độc tố do chì gây ra, và được đăng tải trên National Library of Medicine. Nghiên cứu này khám phá vai trò của loại cây ăn này đối với tình trạng ngộ độc chì được gây ra (link)

BÀ BẦU CÓ ĂN RAU MUỐNG ĐƯỢC KHÔNG? 

Bà bầu hoàn toàn có thể bổ sung rau muống vào chế độ ăn uống của mình như một phần của một lối sống lành mạnh và cân đối. Rau muống cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu như vitamin, khoáng chất, và chất chống oxy hóa, đều quan trọng cho sức khỏe của mẹ và bé.

Tuy nhiên, cần lưu ý đến vấn đề vệ sinh thực phẩm, nấu chín kỹ và tiêu thụ điều độ để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn và ảnh hưởng đến khả năng  hấp thụ canxi. Đối với phụ nữ mang thai có có các bệnh đặc biệt, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi thay đổi chế độ ăn uống.

Mẹ bầu có thể bổ sung khẩu phần rau muống vào bữa ăn
Mẹ bầu có thể bổ sung khẩu phần rau muống vào bữa ăn

TÁC DỤNG CỦA RAU MUỐNG VỚI MẸ BẦU 

Rau muống giàu vitamin và khoáng chất, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu. Bổ sung rau muống giúp mẹ bầu cung cấp các dưỡng chất như: protein, canxi, sắt, vitamin, chất xơ, chất béo, axit folic… 

– Ngăn ngừa thiếu máu: Trong 100gr rau muống chứa 2.5mg sắt, giúp mẹ bầu hạn chế nguy cơ thiếu máu khi mang thai, cải thiện quá trình tuần hoàn máu 

– Thanh nhiệt cơ thể: Rau muống có tính hàn, được xem là loại thuốc thanh nhiệt hiệu quả, giúp mẹ bầu giải nhiệt cơ thể 

– Tránh táo báo: Rau muống có chứa nhiều chất xơ, kích thích hệ tiêu hóa của mẹ bầu, giảm nguy cơ bị táo bón 

– Giảm nguy cơ thai nhi bị dị tật bẩm sinh: Nhờ thành phần axit folic mà rau muống giúp mẹ bầu tránh việc sinh non, nguy cơ bị dị tật bẩm sinh ở em bé

– Chống lão hóa da: vitamin A, C là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ mẹ bầu khỏi các tác hại của gốc tự do, cải thiện làn da. 

NHỮNG LƯU Ý KHI MẸ BẦU ĂN RAU MUỐNG 

Dưới đây là một số lưu ý khi mẹ bầu ăn rau muống để đảm bảo an toàn cho mẹ và thai khi 

– Chế biến đúng cách: Rau muống cần được rửa sạch bằng nước muối, nấu chín kỹ trước khi ăn. Bởi phần lớn  loại rau này được trồng ở những nơi chứa nhiều giun sán như ao, sông, hồ…. Có thể gây khó tiêu, đau bụng cho mẹ bầu 

– Tần suất sử dụng:  Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn quá 240g rau muống. Việc tiêu thụ rau muống quá nhiều khiến mẹ bầu dễ bị ngộ độc, làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn 240gr rau muống/ tuần. Mỗi tuần nên ăn từ 2-3 lần và bổ sung các loại rau khác.  Nếu mẹ bầu gặp các bệnh về xương khớp, gút, viêm đường tiết niệu thì  không nên sử dụng rau muống 

– Mẹ bầu đang bị các vết thương ngoài da, không nên ăn rau muống bởi nó gây sẹo lồi, rất mất thẩm thẩm mỹ 

– Mẹ bầu không cùng lúc ăn rau muống và uống sữa, dễ cản trở việc hấp thụ canxi vào cơ thể 

Mẹ bầu không nên ăn quá 240g rau muống
Mẹ bầu không nên ăn quá 240g rau muống

NHỮNG LOẠI RAU TỐT CHO SỨC KHỎE BÀ BẦU 

Với mẹ bầu, chế độ ăn uống rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ và thai nhi. Dưới đây đây là những loại rau tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà bạn có thể tham khảo 

Nhóm rau ăn lá: Mẹ bầu nên lựa chọn rau chân vịt, bông cải xanh, bắp cải, cải xanh… Những loại rau này giàu dưỡng chất cho cơ thể như: sắt, chất xơ, đạm, vitamin và các khoáng chất. Không chỉ bổ sung dinh dưỡng cho sức khỏe mẹ bầu, rau ăn lá còn giúp hỗ trợ phát triển xương, não bộ cho thai nhi 

Nhóm rau ăn quả: Mẹ bầu có thể ăn các loại rau giàu vitamin, chất chống oxy hóa, giúp kích thích vị giác trong giai đoạn mang thai như: cà chua, bí đao, bí ngô 

– Nhóm rau ăn củ: Củ khoai lang, củ sen, cà rốt, củ dền… thường giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Bổ sung các loại rau ăn củ này giúp mẹ bầu nhuận tràng tốt, hỗ trợ lưu thông máu, ổn định huyết áp, làm đẹp da… 

Khoai lang là món ăn tốt cho mẹ bầu
Khoai lang là món ăn tốt cho mẹ bầu

CÁCH CHẾ BIẾN CÁC MÓN ĂN TỪ RAU MUỐNG 

Rau muống xào tỏi 

– Nguyên liệu: bó rau muống non, tỏi băm, dầu ăn, mì chính, muối, nước mắm

– Cách làm 

  • Nhặt sạch rau, loại bỏ lá sâu, lá úa, phần gốc già. Sau đó rửa sạch và để ráo nước 
  • Đổ nước vào nồi, bỏ ít muối vào, đun sôi nước. Khi nước sôi thì bỏ rau muống chần qua ( chần chín khoảng 80% để khi ăn rau xanh và giòn) 
  • Vớt rau ra,  cho ngay vào nước lạnh cho rau nguội rồi để ráo nước 
  • Đặt chảo lên bếp, đổ dầu ăn, cho tỏi băm vào chảo. Khi tỏi vàng màu thì đổ rau muống vào, đảo đều tay. Trong lúc đảo, hãy nêm nếm gia vị theo khẩu vị của bạn cho đến khi rau gần chín, rồi gắp ra muỗng. Thế là bạn đã có món rau muống xào tỏi thơm ngon. 
Rau muống xào tỏi 
Rau muống xào tỏi 

Canh chua rau muống tôm tươi 

– Nguyên liệu: Rau muống, tôm tươi, me chín, tỏi băm, ngò gai, dầu ăn, hạt nêm, đường, mì chính, nước mắm 

– Cách làm: 

  • Rau muống nhặt sạch rau, loại bỏ lá sâu, lá úa, phần gốc già. Sau đó rửa sạch và để ráo nước 
  • Tôm rửa sạch, cắt phần đầu và phần cuối 
  • Xay nhuyễn rau om, ngò gai 
  • Ngâm me với nước sôi, lọc bỏ xác, chỉ lấy nước me 
  • Bắc nồi lên bếp, cho 1 muỗng dầu ăn vào nồi, phi thơm tỏi sau đó cho nước me vào, tiếp đến cho rau muống vào xào chung
  • Châm một lượng nước vừa đủ vào nồi, sau khi nước sôi cho nước me vào. 
  • Rau muống vừa chín thì nêm nếm gia vị theo khẩu vị. Tiếp theo, múc ra tô, rắc rau om và ngò gai đã xay nhuyễn lên. Thế là bạn đã có một tô canh rau muống tôm tươi nóng hổi, thơm ngon. 

Rau muống xào thịt bò 

– Nguyên liệu: Rau muống, thịt bò, tỏi băm, dầu ăn, hạt nêm, đường, mì chính, nước mắm 

– Cách làm

  • Rau muống nhặt sạch rau, loại bỏ lá sâu, lá úa, phần gốc già. Sau đó rửa sạch và để ráo nước 
  • Tỏi đập dập 
  • Thịt bò rửa sạch, thái mỏng thớ ngang, tẩm ướp gia vị vừa ăn ( dầu ăn, mắm, hạt nêm, tiêu) 
  • Bắc nồi nước lên bếp, cho ít muối vào. Đến khi nước sôi, thả rau muống vào, luộc chín 80% để rau vẫn còn giòn và có màu xanh đẹp mắt
  • Vớt rau ra,  cho ngay vào thau  nước lạnh cho rau nguội, rồi để ráo nước 
  • Phi vàng tỏi, cho thịt bò đã ướp vào, xào cho đến khi thịt bò chín tái, Tiếp tục cho phần rau muống đã chần nước vào, đảo đều và nêm nếm gia vị vừa miệng, theo sở thích. 
  • Gắp rau muống xào thịt bò ra đĩa. Thế là bạn đã có món rau muống thơm ngon
Rau muống xào thịt bò 
Rau muống xào thịt bò 

LỜI KẾT

Bài viết trên giúp bạn giải đáp: bà bầu ăn rau muống được không? Hy vọng, qua nội dung mà Nàng Yến vừa cung cấp, mẹ bầu có thêm những kiến thức mới để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và thai nhi. Nếu có nhu cầu sử dụng yến chưng tươi trong thời kỳ mang thai, hãy ib cho Nàng Yến để được hỗ trợ và tư vấn nhé! 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ