BÀ BẦU ĂN SẦU RIÊNG ĐƯỢC KHÔNG ? – NÀNG YẾN

Bài viết : Bà bầu ăn sầu riêng được không? 

Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không nên ăn sầu riêng, bởi loại quả này có tính nóng, dễ gây khó tiêu, đầy hơi. Thậm chí có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe thai nhi trong bụng. Vậy điều này có đúng không? Mẹ bầu có nên ăn sầu riêng hay không? Cùng Nàng Yến tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

BÀ BẦU ĂN SẦU RIÊNG ĐƯỢC KHÔNG? 

Theo bác sĩ Nguyễn Hoài Thu – Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng, Viện y học ứng dụng Việt Nam cho biết, sầu riêng là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao (protein, sắt, vitamin, khoáng chất), mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hiện nay chưa có một bằng chứng khoa học nào chứng minh sầu riêng gây hại cho sức khỏe mẹ bầu. 

Tuy nhiên, với hàm lượng đường, chất béo, calo cao hơn những loại trái cây khác,  mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ, tăng cân hay thừa quá cân cũng không nên sử dụng. Đồng thời, sầu riêng cũng là loại quả tính nóng, dễ làm mẹ nóng trong, nổi mụn, chảy máu cam. Do đó, để đảm bảo an toàn, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để cân nhắc liều lượng sử dụng theo thể trạng cơ thể.

Sầu riêng là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao (protein, sắt, vitamin, khoáng chất), mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Sầu riêng là loại quả chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao (protein, sắt, vitamin, khoáng chất), mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. 

TÁC DỤNG CỦA SẦU RIÊNG VỚI MẸ BẦU

Theo Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Tấn Vũ, giảng viên khoa Y học cổ truyền, Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trung bình 1 múi sầu riêng 250g chứa 367 kcal, protein, vitamin, kali, magie, sắt, đồng, canxi. Dưới đây là một số lợi ích khi mẹ bầu sử dụng sầu riêng đúng liều lượng. 

– Giàu chất xơ chống táo bón: Chất xơ trong sầu riêng giúp kích thích nhu động ruột, nhuận tràng, chống táo bón cho mẹ bầu hiệu quả 

– Cung cấp Folate: Folate là chất rất quan trọng trong quá trình mang thai, hỗ trợ hình thành tế bào máu, ống dây thần kinh. Đồng thời còn giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh về thần kinh ở thai nhi 

– Giàu vitamin nhóm B1: Các loại vitamin B1, B2, B6 giúp hỗ trợ hoạt động của trí não, giảm chứng đau nửa đầu, căng thẳng, mệt mỏi, stress… Đặc biệt vitamin B6, có khả năng giảm tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu 

– Cung cấp các chất chống oxy hóa: Trong sầu riêng có chứa vitamin C, giúp bảo vệ làn da mẹ bầu, giảm sạm, nám trong 3 tháng đầu mang thai. 

– Bổ sung sắt, magie, canxi: Sầu riêng là loại trái cây giúp mẹ bầu cung cấp các loại khoáng chất cần thiết như sắt, magie, canxi… ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu ở mẹ bầu. 

Sầu riêng tốt cho mẹ bầu
Sầu riêng tốt cho mẹ bầu

HƯỚNG DẪN MẸ BẦU ĂN SẦU RIÊNG ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN 

Theo thông tin từ Tổ hợp Y tế Mediplus, mẹ bầu chỉ nên ăn dưới 150g/ mỗi ngày và không ăn sầu riêng liên tục. Nên hạn chế ăn sầu riêng vào 3 tháng cuối thai kỳ để tránh nguy cơ bị táo bón.

Bên cạnh đó, sầu riêng có tính nóng, mẹ bầu tránh kết hợp với các loại trái cây, thực phẩm có tính nóng: nhãn, vải, xoài…. để không bị nổi mẩn, lên mụn. Thay vào đó hãy ăn với các loại quả mát: bưởi, dưa, đu đủ… 

NHỮNG LƯU Ý CHO MẸ BẦU KHI ĂN SẦU RIÊNG 

Mặc dù sầu riêng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho mẹ bầu, nhưng hàm lượng đường và carbohydrate cao sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và cân nặng của mẹ và bé. Mẹ bầu nên tránh ăn sầu riêng nếu 

  • Cơ thể thừa cân, béo phì
  • Đang bị các bệnh liên quan về thận
  • Mẹ bầu bị đái tháo đường

Nếu gặp phải những trường hợp trên, mẹ bầu nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để cân nhắc có nên ăn sầu riêng hay không. 

LỜI KẾT

Bài viết trên giúp bạn giải đáp thắc mắc “ Bà bầu ăn sầu riêng được không?”.Hy vọng những thông tin trên đã cung cấp cho mẹ bầu nhúng kiến thức hữu ích trong thai kỳ. Hơn hết mẹ bầu nên tham khảo bác sĩ trước khi sử dụng sầu riêng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe và thai nhi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ