NGƯỜI ỐM NÊN ĂN GÌ ĐỂ MAU HỒI PHỤC SỨC KHỎE?

Bài viết: Người ốm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

Khi cơ thể chúng ta đang ốm, chế độ ăn uống đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ quá trình phục hồi sức khỏe. Việc lựa chọn đúng các loại thực phẩm sẽ giúp có thể nhanh chóng phục hồi. Vậy thì làm thế nào để biết người ốm nên ăn và tránh những gì? Hãy cùng Nàng Yến tìm hiểu trong bài viết này nhé! 

TẠI SAO CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LẠI QUAN TRỌNG KHI ỐM 

Chế độ ăn uống dinh dưỡng cân đối là biện pháp với chi phí tiết kiệm, đơn giản nhưng lại giúp người bệnh mau phục hồi hiệu quả. Việc tuân thủ chế độ dinh dưỡng cân đối không chỉ giúp cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng chống lại bệnh tật, mà còn cung cấp năng lượng và tạo ra các kháng thể đối phó với các tác nhân gây bệnh. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian điều trị mà còn giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng hơn.

CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LẠI QUAN TRỌNG KHI ỐM 
CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG LẠI QUAN TRỌNG KHI ỐM 

NGUYÊN TẮC DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI ỐM 

Theo BSCKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Chủ tịch Hội Dinh dưỡng và Thực phẩm TP.HCM, nguyên tắc dinh dưỡng đầu tiên cho người ốm: Trong thực đơn hàng ngày của người bệnh nên bổ sung đầy đủ các loại thực phẩm giàu dưỡng chất, có sự cân đối giữa nhóm các dinh dưỡng: béo, đạm, đường, vitamin và khoáng chất… 

Theo Nicole Herrmann, giám đốc dinh dưỡng lâm sàng tại Bệnh viện Sharp Coronado, khi bị bệnh, hãy lựa chọn thực phẩm sạch có nguồn gốc rõ ràng, không lựa chọn các loại đã bị ôi thiu, quá hạn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Người bệnh nên ưu tiên ăn các loại món ăn mềm, dễ nuốt để không gây áp lực lên dạ dày, giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thu hơn. Có thể chế biến các món ăn như cháo, súp, vừa giúp người bệnh dễ ăn, dễ nuốt lại cung cấp đủ dưỡng chất. 

Bên cạnh đó, người bệnh cần bổ sung lượng nước cần thiết để giúp cơ thể đào thải các độc tố trong thuốc khi điều trị, giúp các cơ quan hoạt động trơn tru hơn. Hay có thể bổ sung các loại nước từ canh, nước ép hay sinh tố… đảm bảo cơ thể được cung cấp ít nhất 1 lít nước/ ngày

nước ép trái cây tốt cho người bệnh - Bài viết: Người ốm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?
nước ép trái cây tốt cho người bệnh – Bài viết: Người ốm nên ăn gì để mau hồi phục sức khỏe?

GỢI Ý THỰC PHẨM GIÚP NGƯỜI ỐM MAU KHỎE 

Thực phẩm giàu chất xơ và vitamin

Vitamin và chất xơ giúp hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu dưỡng chất này giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tổng thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi sức khỏe. Người bệnh nên ăn các loại: trái cây mọng nước (cam, quýt, nho, táo..) và các loại rau xanh (súp lơ, chân vịt…).

Thực phẩm giàu protein

Khi bị ốm, cơ thể cần protein để phục hồi và tái tạo các tế bào bị tổn thương. Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, phục hồi tình trạng sụt cân sau khi ốm. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm giàu protein và chế biến chúng thành các món ăn theo khẩu vị yêu thích từ: thịt bò, lợn, gà, trứng, sữa… 

Thực phẩm giàu tinh bột 

Tinh bột thường chứa carbohydrate, giúp cung cấp và phục hồi năng lượng, làm cơ thể sớm trở lại hoạt động bình thường. So với các loại thực phẩm khác, tinh bột dễ hấp thu, tiêu hóa hơn. Người ốm có thể ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột như: gạo, khoai, ngô… 

Thực phẩm chức năng giúp phục hồi sức khỏe

Sử dụng thực phẩm chức năng là cách hiệu quả để giúp người bệnh suy nhược cơ thể nhanh phục hồi sức khỏe. Hiện nay, trên thị trường đa dạng các loại thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe.Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia chọn đúng loại phù hợp với tình trạng cơ thể. Khi dùng bất cứ sản phẩm nào cũng cần đúng bệnh, đúng người, đúng mục đích mới thực sự đem lại hiệu quả. 

Thực phẩm dinh dưỡng bổ sung cho người ốm mau khỏe

NGƯỜI ỐM MỚI DẬY KHÔNG NÊN ĂN GÌ? 

Dưới đây là một số loại thực phẩm bạn nên tránh để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và quá trình hồi phục cơ thể: 

  • Thức ăn khó tiêu hóa : Khi bị ốm, bạn nên hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, các đồ chiên rán, bởi chúng chứa rất nhiều chất béo gây nhiễm, gây nặng nề cho hệ tiêu hóa 
  • Đồ uống có cồn như rượu, bia: làm giảm hiệu quả điều trị của thuốc, tăng tiết dịch vị, gây ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, thần kinh, tuần hoàn.
  • Cafein cũng không nên sử dụng nếu cơ thể bạn đang mệt mỏi. Cafein khiến có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa, khó hấp thu đồng thời gây mất ngủ, làm chậm quá trình phục hồi.
Thực phẩm chiên rán không tốt cho sức khỏe người bệnh

THỰC ĐƠN MẪU CHO NGƯỜI ỐM

Gợi ý mẫu thực đơn 3 ngày cho người ốm mới dậy 

– Ngày thứ nhất:

  • Buổi sáng: Cháo yến mạch thịt bằm hay trứng luộc 
  • Buổi trưa: Sườn heo hầm rau củ + cơm + gà kho + trái cây
  • Buổi tối: cơm + bò kho + súp lơ luộc + canh bí đao hầm xương + trái cây 

– Ngày thứ hai:

  • Buổi sáng: Súp gà nấm rơm + hoa quả 
  • Buổi trưa: Canh rau chân vịt thịt bằm + cá chép hấp + rau củ luộc + cơm 
  • Buổi tối: Sườn chua ngọt + canh khổ qua + trái cây + cơm 

– Ngày thứ ba: 

  • Buổi sáng: Cháo chim bồ câu hạt sen đậu xanh
  • Buổi trưa: Gà hầm rau củ + thịt bò xào hoa thiên lý + salad rau 
  • Buổi tối: Canh thập cẩm rau củ ( nấm, bông cải, thịt băm, tôm) + thịt luộc + đậu phụ + trái cây 
Gà hầm rau củ dinh dưỡng cho người bệnh
Gà hầm rau củ dinh dưỡng cho người bệnh

Đề xuất cách thay đổi thực đơn theo tình trạng sức khỏe cụ thể

Tùy vào tình trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của người ốm mà bạn có thể điều chỉnh thực đơn phù hợp. 

– Dành cho người đau dạ dày:

  • Hạn chế thực phẩm cay nồng, chua, và chất béo.
  • Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ thay vì ăn ít lớn. 
  • Chọn thực phẩm dễ tiêu hóa như cháo, rau củ hấp xào nhẹ.

– Dành cho người ốm mệt mỏi:

  • Tăng cường ăn những thực phẩm giàu năng lượng như các loại thịt giàu protein, trái cây, rau củ. 
  • Uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước do mệt mỏi.

– Dành cho người gặp vấn đề tiêu hóa:

  • Chọn thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, quả và ngũ cốc nguyên hạt.
  • Hạn chế thực phẩm gây kích thích như cà phê, thực phẩm lên men, và thực phẩm cay.

NGƯỜI ỐM CÓ NÊN ĂN YẾN SÀO KHÔNG? 

Khi bị ốm, cơ thể chúng ta rất mệt mỏi, suy nhược. Lúc này, việc kết hợp điều trị bệnh và chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng để nhanh chóng hồi phục. Việc sử dụng yến sào mang lại nhiều công dụng cho người bệnh trước – trong và sau giai đoạn điều trị. 

Theo GS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia đang tiến hành nghiên cứu về tác dụng yến sào. Ông đã chỉ ra rằng tổ yến chứa lượng lớn các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể: protein, các amino acid (Arginine, Leucine, Phenylalamine…). Đây là những thành phần quan trọng giúp ngăn chặn các tác nhân gây bệnh, nâng cao sức khỏe nền của người bệnh. Đồng thời cũng là những dưỡng chất để bồi bổ cơ thể, nâng cao hệ miễn dịch, sức đề kháng, góp phần đẩy lùi sự lây nhiễm của vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, ăn yến sào còn giúp người bệnh kích thích vị giác, cảm thấy thèm ăn, ăn ngon hơn. 

Nhìn chung, yến sào chứa nhiều dưỡng chất quý giá nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, giúp người bệnh mau phục hồi. Bạn có thể dùng hằng ngày, mỗi ngày 1 chén yến với 2- 3 gram yến. Để mang lại hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên dùng yến sào sau khi dùng thuốc khoảng 2 tiếng để vừa đảm bảo tác dụng của thuốc vừa không làm mất đi tính bổ dưỡng của tổ yến.

Yến chưng tươi Nàng Yến - Bài viết: Người ốm nên ăn gì mau phục hồi sức khỏe?
Yến chưng tươi Nàng Yến – Bài viết: Người ốm nên ăn gì mau phục hồi sức khỏe?

TỔNG KẾT 

Hy vọng những thông tin trong bài viết “ Người ốm nên ăn gì để nhanh hồi phục sức khỏe” sẽ cung cấp giá trị hữu ích cho bạn. Liên hệ ngay cho Nàng Yến nếu bạn cần tư vấn về yến sào, các loại yến chưng tốt nhất, giúp nhanh hồi phục sức khỏe cho người bệnh. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ