TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG HIỆU QUẢ TRONG MÙA DỊCH – BẠN ĐÃ BIẾT CHƯA?

Bài viết: TĂNG SỨC ĐỀ KHÁNG HIỆU QUẢ TRONG MÙA DỊCH
Cuộc chiến chống lại với “đại dịch” Covid-19 vẫn chưa có hồi kết, nhưng tốc độ lây lan lại càng nhanh cùng nhiều biến chủng virus mới mà đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị hay vaccine phòng ngừa. Vì vậy, việc làm cần thiết bây giờ để bảo vệ cho chính mình và gia đình của bạn đó chính là tự tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng các thực phẩm tốt cho sức khỏe và luôn luôn thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế!

Tăng sức đề kháng - Hình 1
Sức đề kháng giống như chiếc khiêng giúp chúng ta phòng chống lại các loại bệnh, muốn không bị bệnh hãy tăng sức đề kháng
Cuộc chiến chống Covid ngày càng cam go.

Tình hình Covid hiện nay

Tình hình Covid hiện nay đang diễn biến rất phức tạp, tính đến nay, trên thế giới có hơn 168.022.944 ca nhiễm bệnh với hơn 3.488.512 ca tử vong, riêng tại Việt Nam có tổng cộng là 4.482 ca ghi nhận trong nước, 1.489 ca nhập cảnh và số ca tử vong là 44.
Những con số thống kê này cho thấy, tình hình dịch Covid vẫn chưa có hồi kết mà càng ngày càng tăng cao với nhiều chủng biến thể khó lường mới của virus cho tốc độ lây lan nhanh.

Cách khai báo y tế – đường dây nóng

Do dịch bệnh diễn biến khó lường và khó kiểm soát được tất cả các hoạt động của người dân, nên việc khai báo y tế là việc làm bắt buộc đối với những công dân đi, trở về từ vùng dịch, đặc biệt là khi có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 hoặc có liên quan đến các ca bệnh, để được đưa đi cách ly và chữa trị kịp thời.
Dưới đây là một số cách khai báo y tế để người dân có thể thực hiện theo:

  • Đến trực tiếp tại các trạm y tế để khai báo.
  • Khi báo y tế trên ứng dụng NCOVI.
  • Khai báo y tế trên trang web: https://tokhaiyte.vn/.
  • Tải ứng dụng BlueZone để khai báo.
  • Khai báo bằng cách liên hệ trực tiếp với đường dây nóng: 18001119, để được tiếp nhận và trợ giúp kịp thời.
Mỗi người dân cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ – nghiêm túc để cùng chung tay đẩy lùi Covid 19

Dấu hiệu bị nhiễm Covid

Đối với mỗi cơ thể con người, Covid-19 thường có những tác động khác nhau, tuy nhiên chúng ta có thể nhận biết qua:
Các dấu hiệu thường gặp:

  • Sốt.
  • Ho khan.
  • Mệt mỏi.

Các dấu hiệu ít gặp hơn:

  • Đau nhức tay chân.
  • Đau họng.
  • Tiêu chảy.
  • Viêm kết mạc.
  • Mất vị giác hay khứu giác.

Các dấu hiệu nghiêm trọng:

  • Khó thở.
  • Đau, tức ngực.
  • Mất khả năng nói hay cử động.

Hầu hết đa số các triệu chứng sẽ xuất hiện sau 5 – 6 ngày kể từ khi bạn bị nhiễm bệnh, tuy nhiên vẫn có thể lên đến 14 ngày nếu cơ thể bạn có sức đề kháng tốt.

 

Các biện pháp đối phó với Covid:

  • Cho đến nay vẫn chưa có vaccine đặc trị Covid-19, vì vậy việc làm cần thiết bây giờ là phải biết phòng ngừa để bảo vệ bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, bằng cách luôn luôn thực hiện “Khuyến cáo 5K của Bộ Y tế:
  • Khẩu trang.
  • Khử khuẩn.
  • Khoảng cách.
  • Không tụ tập.
  • Khai báo y tế.

  •  Ngoài việc thực hiện theo khuyến cáo 5K, mọi người dân hãy biết cách tự nâng cao, tăng cường sức đề kháng của mình bằng cách:
  • Tập luyện thể dục, thể thao.
  • Vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ.
  • Súc miệng bằng nước muối.
  • Sử dụng các thực phẩm có thể làm sạch đường hô hấp, tránh viêm nhiễm và giúp bồi bổ, nâng cao hệ miễn dịch cơ thể.
Tăng sức đề kháng - Hình 2
Súc miệng bằng nước muối để giúp loại bỏ bớt các loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ SỨC ĐỀ KHÁNG

Sức đề kháng là gì?

Sức đề kháng chính là khả năng phòng vệ của cơ thể, là “tấm bia chắn” lại các tác động của các yếu tố ngoại vi như vi khuẩn, virus, ký sinh trùng,…để bảo vệ cơ thể. Nếu bạn có sức đề kháng tốt, cơ thể bạn sẽ giảm thiểu được sự xâm nhập của các tác nhân gây hại từ môi trường hoặc nếu chúng đã xâm nhập vào bên trong thì cơ thể bạn sẽ tự tìm cách sinh ra kháng thể để tiêu diệt được chúng.
Mỗi cơ thể chúng ta gồm có 3 loại miễn dịch: miễn dịch tự nhiên, miễn dịch thu được và miễn dịch thụ động. Trong đó:

  • Miễn dịch tự nhiên hay còn gọi là miễn dịch bẩm sinh có tính di truyền, đây là hàng rào chắn đầu tiên để bảo vệ cơ thể trước sự xâm nhập của các vi sinh vật.
  • Miễn dịch thu được hay còn gọi là miễn dịch đặc hiệu, xuất hiện do kháng thể đặc hiệu tương ứng với từng kháng nguyên.
  • Miễn dịch thụ động có được do chúng ta cung cấp kháng thể vào cơ thể .
Tăng sức đề kháng - Hình 4
Minh họa sức đề kháng của cơ thể

Nguyên nhân gây suy giảm đề kháng

Suy giảm sức đề kháng là một vấn đề nghiêm trọng, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp, truyền nhiễm đặc biệt là nhiễm Covid-19, theo như nghiên cứu gần đây cho thấy nguyên nhân chính làm suy giảm sức đề kháng do:

  • Hệ miễn dịch suy giảm.
  • Ô nhiễm không khí.
  • Ăn các thức ăn không đảm bảo vệ sinh, không chứa đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
  • Uống ít nước.
  • Thức khuya, stress.
  • Sử dụng nhiều kháng sinh.
Tăng sức đề kháng - Hình 5
Người thức khuya liên tục, ngủ không đúng giờ và đủ giấc sẽ rất dễ dấn đến suy giảm sức đề kháng
 

Dấu hiệu bị giảm sức đề kháng

  • Suy nhược tinh thần, luôn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, mất sức sống.
  • Thời tiết thay đổi dễ bị cảm.
  • Cơ thể dễ bị nhiễm khuẩn, nếu có vết thương thường rất lâu lành.
  • Hệ tiêu hóa kém.
  • Dễ mệt mỏi.
Tăng sức đề kháng - Hình 6
Người giảm sức đề kháng thường dễ mệt mỏi và mắc các bệnh lý khác

Ai dễ bị suy giảm sức đề kháng

Suy giảm sức đề kháng dễ gặp ở những người có chế độ sinh hoạt không lành mạnh, sống ở nơi ô nhiễm, gặp nhiều vấn đề khiến mình bị stress,…đặc biệt là:

  • Người cao tuổi: hệ miễn dịch kém dần, các tế bào miễn dịch yếu ớt dần, dễ dàng mắc các bệnh lý tuổi già.
  • Người có các bệnh mãn tính như gan, tim mạch, đái tháo đường,..
  • Trẻ em từ 6 tháng – 3 tuổi: đây là khoảng thời gian hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, dễ mắc bệnh do đề kháng còn yếu.
  • Phụ nữ có thai.
  • Người mới ốm dậy: cơ thể mệt mỏi, ăn không ngon, chán ăn,…
Tăng sức đề kháng - Hình 7
Hệ miễn dịch ở người già thường kém hơn so với người trẻ do đó rất dễ mắc bệnh và khả năng hồi phục chậm

Hậu quả của việc suy giảm đề kháng

Đối với sức khỏe con người thì đề kháng là một yếu tố vô cùng quan trọng, vì vậy khi suy giảm đề kháng dễ gây ra các hậu quả sau:

  • Dễ mắc các bệnh mãn tính.
  • Nguy cơ xảy ra đột quỵ ở người trẻ, cao huyết áp,…
  • Dễ mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như cúm, các bệnh liên quan đến phế cầu khuẩn,…đặc biệt hiện nay chính là nhiễm Covid-19.

Vậy có cách nào để cải thiện và làm tăng sức đề kháng?

1. Xây dựng lối sống lành mạnh

  • Đi ngủ đúng giờ: tránh thức sau 11 giờ đêm, giữ cho giấc ngủ sâu và đủ 6 tiếng mỗi đêm.
  • thường xuyên vận động, luyện tập thể dục thể thao như tập Yoga, đi bộ,… để tăng cường sức đề kháng.
  • Không hút thuốc lá, uống rượu bia.
  • Giữ cho tâm trí luôn vui vẻ, tạo cho mình thói quen tốt như trồng cây, sắp xếp dọn dẹp nhà cửa.
Tăng sức đề kháng - Hình 8
Thói quen trồng cây giúp chúng ta thư giãn, tạo không khí trong lành rất tốt cho cơ thể

2. Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần tăng sức đề kháng

Để cải thiện và nâng cao sức đề kháng của mình, mọi người cần phải thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể:

  • Bổ sung các loại vitamin như: vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin D, vitamin nhóm B.
  • Các khoáng chất cần thiết.
  • Thực hiện theo nguyên tắc dinh dưỡng của Bộ Y tế khuyến cáo: lương thực, các loại hạt, thịt của các loại hải sản, rau củ quả,…để đảm bảo tính đa dạng, cân đối trong mỗi bữa ăn.
  • Sử dụng các thức ăn để cải thiện, tăng sức đề kháng như: cam, quýt, ớt chuông, bông cải xanh, tỏi, gừng, hạnh nhân, gia cầm, hải sản.
  • Hạn chế dùng thức ăn nhanh, các loại thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất bảo quản.
Chế độ ăn uống lành mạnh,. đầy đủ chất sẽ giúp cơ thể giữ được cân bằng và luôn dồi dào năng lượng

3. Yến sào – Loại thực phẩm giúp tăng sức đề kháng hiệu quả đang được nhiều người ưa chuộng

Ngoài những thực phẩm thường ngày, bạn còn có thể bổ sung cho cơ thể các thực phẩm bổ dưỡng khác như yến sào, một trong những thực – dược phẩm mang lại hàm lượng chất lượng chất dinh dưỡng cao và chứa đầy đủ các khoáng chất cần thiết cho con người. Yến sào vừa là món ăn ngon miệng lại vừa giúp tăng cường sức đề kháng hiệu quả dành cho mọi đối tượng.
Nếu là người già sức khỏe kém, người bệnh cần hồi phục gấp, trẻ em suy dinh dưỡng – hấp thu kém, người có sức đề kháng yếu – hay ốm vặt,… thì việc bổ sung yến vào vào chế độ dinh dưỡng sẽ rất cần thiết và có nhiều ích lợi. Bởi vì
+ Nguồn dinh dưỡng dồi dào trong yến sẽ giúp cơ thể bổ sung đầy đủ chất, nhanh hồi phục.
+ Yến sào sẽ không gây tăng cân quá nhiều vì không chứa chất béo, chỉ giúp cơ thể khỏe, ăn ngon miệng và ngủ ngon hơn.
+ Đặc biệt, yến sào khá dễ dùng và không gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu như khi uống sữa.

Thành phần dinh dưỡng của yến sào

Vậy mua yến sào ở đâu tốt và nguyên chất?

Bạn có thể lựa chọn và sử dụng các sản phẩm yến sào của Nàng Yến – thương hiệu nổi tiếng về chất lượng, có nguồn gốc yến rõ ràng, quy trình chế biến đảm bảo vệ sinh cùng với mức giá khá hợp lý. Mọi người có thể đến Nàng Yến để lựa chọn mua và tăng cường sức khỏe cho gia đình mình trong lúc tình hình dịch vẫn còn căng thẳng này nhé!
Xem thêm: MUA NƯỚC YẾN CHƯNG SẴN Ở ĐÂU TẠI SÀI GÒN
Cảm ơn mọi người đã cùng theo dõi và hy vọng mọi người luôn biết cách tự bảo vệ bản thân, tăng sức đề kháng để cùng chiến thắng lại đại dịch Covid-19.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ