ĂN YẾN NHIỀU CÓ TỐT KHÔNG – NÀNG YẾN

Bài viết : Ăn yến nhiều có tốt không ?
Yến sào là thực phẩm cao cấp có giá trị dinh dưỡng cao. Với hàm lượng lớn chất đạm, các loại axit amin và vi khoáng chất. Yến sào mang đến những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy ăn yến nhiều có tốt không? Ăn yến sào bao nhiêu là đủ? Dùng yến sào thế nào đúng cách? Những trường hợp nào không nên ăn yến sào? Cùng Nàng Yến đi tìm câu trả lời qua bài viết sau đây bạn nhé!

Người già dùng yến sào tốt cho sức khỏe
Người già dùng yến sào tốt cho sức khỏe

Sơ lược tác dụng của yến sào đối với sức khỏe

Phân tích thành phần của tổ yến có thể thấy những dưỡng chất quan trọng bao gồm: protein chất lượng cao (55%/100g), 18 loại axit amin (trong đó có 8 loại cơ thể con người không tự tổng hợp được). Bên cạnh đó yến sào còn chứa hơn 30 nguyên tố vi lượng (sắt, đồng, kẽm, canxi, crom,…). Những dưỡng chất trong yến sào có khả năng giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và hoạt động một cách tối ưu. Chính vì vậy, yến sào có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe.

Yến sào là nguyên liệu làm đẹp thiên nhiên 

Những dưỡng chất trong yến sào có tác dụng làm đẹp da vô cùng hiệu quả. Ăn yến sào đúng cách có thể giúp ngăn ngừa nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa, làm sáng da. Yến sào cũng có tác dụng giảm cân, giúp bạn có vóc dáng cân đối. Với nam giới, thường xuyên ăn yến sào có thể làm săn chắc cơ bắp và một làn da khỏe mạnh.

Tác dụng của yến sào đối với hệ tiêu hóa

Trong yến sào có những chất kích thích hệ tiêu hóa, giúp trẻ em đỡ bị táo bón, ăn uống ngon miệng hơn. Những người bệnh đang hồi phục, người ăn yến không ngon miệng, ăn không hấp thu. Bổ sung yến sào kịp thời có thể khắc phục tốt những triệu chứng về hệ tiêu hóa.

Bổ sung yến sào kịp thời có thể khắc phục tốt những triệu chứng về hệ tiêu hóa
Bổ sung yến sào kịp thời có thể khắc phục tốt những triệu chứng về hệ tiêu hóa

Yến sào giúp phụ nữ sau sinh hồi phục nhanh

Tổ yến không chỉ giúp bà bầu có một thai kỳ khỏe mạnh và hạn chế bệnh tật. Yến sào giúp thai nhi phát triển đầy đủ và mạnh mẽ. Đồng thời phụ nữ sau khi sinh ăn yến sào cũng giúp hồi phục sức khỏe nhanh chóng. Hạn chế tình trạng rụng tóc, sạm nám da, mệt mỏi, suy yếu. Phụ nữ sau sinh ăn yến sào có thể giúp làn da đẹp hồng hào khỏe mạnh hơn. Sau sinh khoảng 1 tháng, chị em nên bổ sung yến sào để ngủ ngon, nạp năng lượng nuôi con bằng sữa mẹ và lấy lại cảm giác tràn đầy sức sống.

Tổ yến giúp tăng cường hệ miễn dịch

Những nghiên cứu uy tín cho thấy một số loại protein trong yến sào có thể thúc đẩy hình thành tế bào B. Đây là tế bào tăng cường hệ miễn dịch. Cho nên ăn yến sào đúng cách có thể giúp cơ thể tăng cường đề kháng, chống chọi tốt với bệnh tật.

Yến sào có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

Ăn yến nhiều có tốt không? Ăn yến sào đều đặn giúp bổ sung nhiều dưỡng chất quý giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Yến sào rất giàu sắt và các nguyên tố vi lượng. Thúc đẩy tuần hoàn máu, giúp làn da hồng hào, bổ sung nhiều năng lượng, giúp ngủ ngon và tốt cho sức khỏe sinh sản.

Yến sào hỗ trợ điều trị bệnh

Với những axit amin đặc biệt, có đến 8 loại axit amin cơ thể không tổng hợp được. Yến sào tham gia tích cực vào hỗ trợ điều trị một số chứng bệnh. Tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, tim mạch, ung thư, người mới phẫu thuật,… Người bệnh thường xuyên dùng yến sào giúp bồi bổ thể lực, tinh thần lạc quan và hạn chế tác dụng phụ của bệnh.

Yến sào hỗ trợ điều trị bệnh
Yến sào hỗ trợ điều trị bệnh

Ăn yến nhiều có tốt không?

Với thành phần dinh dưỡng cao cấp như trên cùng với nhiều công dụng hết sức tuyệt vời đối với sức khỏe. Vậy ăn yến nhiều có tốt không? Hiện nay có khá nhiều người quan niệm ăn yến sào càng nhiều càng tốt. Đó là một suy nghĩ sai lầm. Theo y học hiện đại, yên sào giàu giá trị dinh dưỡng, nếu ăn quá nhiều yến sẽ khiến cơ thể thừa dưỡng chất. Việc bổ sung một lượng lớn các axit amin, protein và vi khoáng chất có thể gây nên nhiều tác hại đối với sức khỏe. Bao gồm:

Tác hại của việc bổ sung quá nhiều protein

Theo các nghiên cứu về dinh dưỡng trên thế giới, mỗi ngày cơ thể đàn ông trưởng thành cần bổ sung 56g chất đạm. Đối với cơ thể phụ nữ trưởng thành cần khoảng 46g protein. Nếu bổ sung quá nhiều chất đạm sẽ khiến cơ thể tăng nguy cơ bệnh thận, mất nước, tăng cân và có nguy cơ gây loãng xương. Cùng nhiều hệ lụy khác.

Tác hại của việc bổ sung quá nhiều axit amin

Cơ thể không thể thiếu axit amin để hoạt động và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều axit amin sẽ gây nên những hệ lụy nghiêm trọng. Một số ví dụ điển hình về trường hợp này:

  • Thừa axit amin Phenylalanine gây ngộ độc não
  • Thừa axit amin Methionine gây nguy cơ cao bệnh Alzheimer
  • Thừa axit amin Valine gây chứng ảo giác
  • Thừa axit amin Leucine gây nên những triệu chứng về da

Tác hại của việc bổ sung quá nhiều nguyên tố vi lượng

Các nguyên tố vi lượng sở dĩ có tên gọi như vậy là vì chúng cực kỳ quan trọng đối với cơ thể. Tuy nhiên, cơ thể của bạn chỉ cần một lượng vô cùng nhỏ mà thôi. Mỗi ngày cơ thể chỉ cần dung nạp chừng vài trăm microgram đến vài milligram vi khoáng chất. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như cơ thể bị thừa các nguyên tố vi lượng?

  • Thừa sắt có thể làm tăng nguy cơ bệnh ung thư gan, bệnh thần kinh, tiểu đường, tim mạch, viêm khớp
  • Thừa đồng có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi
  • Thừa kẽm dễ bị bệnh sỏi thận
  • Thừa selen dẫn đến nguy cơ ung thư

Như vậy, tổ yến có nhiều tác dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên nếu bổ sung quá nhiều tổ yến lại gây nên những hệ quả khôn lường. Vì vậy, ăn yến nhiều có tốt không? Bạn không nên ăn nhiều tổ yến, hãy ăn yến với lượng vừa đủ để bảo vệ sức khỏe.

Ăn yến sào bao nhiêu là đủ?

Ăn yến nhiều có tốt không? Nếu như không nên ăn nhiều yến sào vậy thì ăn tổ yến bao nhiêu là đủ? Để tổ yến phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng và không gây nên những tác dụng phụ do thừa chất như đã phân tích bên trên. Khi ăn yến sào bạn cần ăn đúng liều lượng quy định. Cụ thể:

Tổng lượng yến sào nên bổ sung cho từng đối tượng trong 1 tháng:

  • Trẻ em 12 – 36 tháng tuổi: Tối đa 50g/tháng
  • Trẻ em 3 – 10 tuổi: Tối đa 100g/tháng
  • Phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 – 7 của thai kỳ nên ăn nhiều yến sào để bổ sung dinh dưỡng, giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. Liều dùng trung bình 100g/tháng. Đến tháng 8-9 của thai kỳ chỉ cần 70g/tháng
  • Người lớn tuổi: Liều dùng trung bình 150g/tháng đầu tiên, từ tháng thứ hai khoảng 90g/tháng.
  • Người bệnh: Trung bình 100g/tháng và nên ăn yến đều đặn để cơ thể nhanh hồi phục.
  • Người khỏe mạnh bình thường: Khoảng 50 – 70g yến sào / tháng.
Yến chưng Hạt sen
Yến chưng Hạt sen

Liều lượng và cách ăn yến sào bao nhiêu là đủ cụ thể cho từng đối tượng:

Đối tượng Liều lượng sử dụng yến sào
Tháng thứ 1 Tháng thứ 2 Tháng thứ 3
Trẻ em 0 – 12 tháng tuổi Giai đoạn này em bé không được ăn yến sào. Hệ tiêu hóa của bé còn non nớt. Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho bé vào giai đoạn 0 – 12 tháng tuổi
Trẻ nhỏ 1 – 10 tuổi 3g/lần/1 ngày 3g/lần/1 ngày 3g/lần/2 ngày
Phụ nữ 5g/lần/1 ngày 5g/lần/1 ngày 5g/lần/2 ngày
Người già, người vừa mới khỏi bệnh, người có bệnh nền 5g/lần/1 ngày 5g/lần/2 ngày 5g/lần/3 ngày

Dùng yến như thế nào mới đúng cách?

Ở phần bên trên chúng ta đã biết được ăn yến nhiều có tốt không? Ăn yến sào như thế nào đúng cách cũng là một vấn đề quan trọng. Để có thể hấp thu tối đa giá trị dinh dưỡng có trong yến sào, bạn nên chú ý một số vấn đề như sau:
– Ăn yến sào không nên ăn quá nhiều tổ yến trong 1 lần. Nên ăn yến đều đặn theo lịch bên trên. Cũng không nên ăn yến 2 – 3 lần/ngày. Mỗi ngày chỉ ăn yến 1 lần là đủ. Đối với phụ nữ có thai và người ốm bệnh càng phải kiểm soát lượng yến đúng chuẩn. Nhằm tránh tình trạng cơ thể không hấp thu, lãng phí và có hại cho sức khỏe.
– Yến sào có tác dụng chậm, tầm 2 tháng trở lên mới có hiệu quả rõ rệt. Do đó, bạn không nên nôn nóng, hãy từ từ thưởng thức món ăn này và tận hưởng công dụng của nó.
– Thời điểm ăn yến sào hấp thu tốt nhất là vào lúc bụng đói. Tốt nhất là ăn vào sáng sớm sau khi ngủ dậy (nhớ uống nước lọc ấm trước, 30 phút sau đó ăn yến bạn nhé!). Ăn yến sào trước khi đi ngủ (cách bữa chính khoảng 2h đồng hồ) cũng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt, giúp an thần, ngủ ngon giấc. Ngoài ra, nếu bạn không có thời gian buổi sáng hoặc buổi tối. Bạn có thể chọn ăn yến sào vào bữa xế. Khoảng 12h ăn trưa – 15h ăn yến – 19h ăn cơm tối.
– Tuyệt đối không nên ăn yến sào bừa bãi trong ngày, ăn yến sào vào lúc bụng đang no cũng không có tác dụng gì.
– Một số người chỉ dùng yến sào khi bị bệnh thực ra cũng không tốt. Yến sào có thể dành cho tất cả mọi người kể cả nam giới khỏe mạnh. Mỗi ngày ăn yến đều đặn giúp bồi bổ, tăng cường sức đề kháng, cải thiện hệ tiêu hóa, hỗ trợ phòng chống bệnh tật tốt hơn.
– Không nên chế biến tổ yến theo kiểu nấu trực tiếp, hầm quá lâu. Yến chưng cách thủy từ 15 – 20 phút vừa chín tới, giữ nguyên được hàm lượng dưỡng chất đồng thời có hưng vị giòn dai rất ngon. Tùy theo dòng yến nuôi hay yến đảo mà thời gian chưng yến khác nhau, tuy nhiên cũng không chưng yến quá 60 phút.

Không dùng yến trong những trường hợp nào?

Theo Đông y, tổ yến có vị ngọt, tính bình, tác dụng dưỡng âm bổ phế, tiêu đờm, trừ ho… Những người có thể trạng yếu thiên về hàn khí nên hạn chế sử dụng yến sào. Một số trường hợp sau đây không nên ăn yến sào để đảm bảo sức khỏe được ổn định:

  • Người bị cảm mạo, đau bụng, rối loại tiêu hóa, ho có đờm loãng, sốt nhức đầu, tỳ vị hư, phong hành, cơ thể bị lạnh… không nên ăn yến sào.
  • Người bị viêm phế quản, viêm nhiễm đường tiết niệu, viêm ngoài da, sốt thực nhiệt… cũng không nên ăn yến sào.
  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên ăn yến sào. Lúc này hệ tiêu hóa non nớt của trẻ chưa phát triển, ăn yến dễ gây rối loạn tiêu hóa và cũng không hấp thu được bao nhiêu.
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên dùng tổ yến.
  • Phụ nữ sau sinh không ăn tổ yến liền mà nên đợi sau sinh từ 1 – 3 tháng bắt đầu dùng tổ yến để hồi phục sức lực.
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên dùng tổ yến.
Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu không nên dùng tổ yến.

Lời kết

Như vậy qua bài viết trên đây Nàng Yến đã giải đáp thắc mắc: Ăn yến nhiều có tốt không. Bạn cũng biết được nên ăn yến bao nhiêu là đủ, dùng yến sao cho đúng cách, những trường hợp không nên ăn yến sào. Ngoài những lưu ý trên đây bạn cũng nên tìm mua tổ yến ở những địa chỉ uy tín. Mua và sử dụng tổ yến đảm bảo chất lượng, tránh dùng tổ yến giả (nhất là huyết yến).
Bạn có bất cứ thắc mắc nào về sản phẩm yến sào. Hãy liên hệ ngay với Nàng Yến để được tư vấn. Chúc bạn tận hưởng nguồn dinh dưỡng tuyệt vời mà yến sào mang lại. 
Nàng Yến hy vọng Bài viết : Ăn yến nhiều có tốt không ? mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tổ yến
Yến chưng tươi
Quà tặng DN
Liên hệ